เตือนภัยอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

เตือนภัยอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

ช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง กรกฎาคม สถานะ: ปกติ

โดย สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

หมายเหตุ: ผิดปกติ เฝ้าระวัง ปกติ

ภาพรวมเศรษฐกิจ

ในเดือนมิถุนายน 2567 “ส่งสัญญาณเตือนปกติ” ซึ่งคาดว่าภาวะอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 อยู่ในทิศทางปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การบริโภค แต่ยังขยายตัวอยู่ในระดับต่ำ การลงทุนของภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศยังคงทรงตัวตามความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ ภาคบริการและการท่องเที่ยวเริ่มชะลอตัวหลังหมดช่วงเทศกาล ด้านภาคการส่งออกสินค้าปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากปัจจัยบวกของค่าเงินบาทอ่อนค่า ทั้งกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าเกษตรแปรรูปและการแปรรูปสินค้าอาหารปรับตัวดีขึ้น มีการส่งออกไปบางประเทศคู่ค้าได้เพิ่มขึ้น เช่น สินค้าอาหารแปรรูป กำลังซื้อของผู้บริโภคปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวดีขึ้นจากราคาอาหารและหมวดพลังงานปรับลดลง ส่งผลให้อุปสงค์การใช้บรรจุภัณฑ์ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของประเทศไทยปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

บทวิเคราะห์ภาวะอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

ตัวแปรองค์ประกอบที่ส่งสัญญาณเตือนไม่ปกติในระยะไม่รุนแรง (เหลือง)

  • ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตน้ำยาทำความสะอาด (MPI_CLEN) ส่งสัญญาณแย่ลง เมื่อเทียบกับเดือนก่อน การผลิตและอุปสงค์น้ำยาทำความสะอาดปรับลดลงจากภาคบริการและการท่องเที่ยวที่เริ่มลดลงหลังหมดช่วงเทศกาล
  • ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูป (MPI_ANIF) ส่งสัญญาณคงที่ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนการผลิตอาหารสัตว์สำเร็จรูปปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในหลายประเทศและวัตถุดิบทางการเกษตรขาดแคลนทำให้ราคาบางสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

ตัวแปรองค์ประกอบที่ส่งสัญญาณเตือนไม่ปกติในระยะรุนแรง (แดง)

  • ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตซีอิ๊ว (MPI_SOYS) ส่งสัญญาณแย่ลง เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ภาคการผลิตปรับตัวลดลง จากต้นทุนขนส่งและพลังงานที่มีความไม่แน่นอน และอุปสงค์ภายในประเทศทรงตัว

ตัวแปรองค์ประกอบที่ส่งสัญญาณเตือนปกติ (เขียว)

  • มูลค่าการส่งออก: สินค้าอุตสาหกรรม (XT_Exagro) ส่งสัญญาณคงที่ ในทิศทางดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อน การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมบางประเภทปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตามอุปสงค์ของสภาวะเศรษฐกิจโลกและปัจจัยบวกของค่าเงินบาทอ่อนค่า
  • มูลค่าการส่งออก: สินค้าเกษตรแปรรูป (รวมสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม) (XT_agro) ส่งสัญญาณดีขึ้น การผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปและการแปรรูปสินค้าอาหารเพื่อการส่งออกปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย การผลิตได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลงในบางกลุ่มสินค้า
  • ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอาหาร (MPI_FOOD) ส่งสัญญาณดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อน หมวดผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มบางประเภทปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย และการส่งออกปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์มีแนวโน้มดีขึ้น
  • ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันพืช (ยกเว้นน้ำมันปาล์ม) (MPI_OIL) ส่งสัญญาณดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อน การผลิตน้ำมันพืชเพื่อการส่งออกปรับตัวดีขึ้น และความต้องการน้ำมันปาล์มของโลกยังคงมีความต้องการต่อเนื่อง
  • ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของประเทศอินโดนีเซีย (BCI_IND) ส่งสัญญาณดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อน การเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะยังคงอยู่ในระดับดี ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้ผลิตและภาคเอกชนปรับดีขึ้น

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า