กริปเปอร์ (มือจับ) ที่ใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมการผลิต ตอนที่ 3

กริปเปอร์ (มือจับ) ที่ใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมการผลิต ตอนที่ 3
(Gripper for The general Industrial, Part 3)

วิรัช เดชาสิริสิงห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบโรงงานอัตโนมัติและการลดต้นทุนในโรงงานและขบวนการผลิต
wirach.ton@gmail.com

ในฉบับที่แล้วได้อธิบายถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของกริปเปอร์สุญญากาศ (Vacuum Gripper) หรือในแวดวงการพิมพ์จะเรียกว่า ยางดูดสุญญากาศหรือยางดูดกระดาษ
ซึ่งแบ่งออกได้เป็นประเภทใหญ่ได้ 2 ประเภทคือ ตามลักษณะของรูปร่างของยางดูดสุญญากาศ และตามชนิดของยางที่ใช้ในการผลิตยางดูดสุญญากาศ
สำหรับในฉบับนี้จะเจาะลึกและอธิบายในรายละเอียดของกริปเปอร์อีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้กันมากแทบจะทุกวงการอุตสาหกรรม ซึ่งกริปเปอร์ดังกล่าวคือ กริปเปอร์แบบนิวเมติก (Pneumatic Gripper)

กริปเปอร์แบบใช้ลม (Pneumatic Gripper) หรือรู้จักในชื่อมือจับแบบใช้นิ้ว เป็นกลไกการส่งกำลังที่มีการเชื่อมต่อกับก้านลูกสูบของกระบอกลม หลักการทำงานของกริปเปอร์แบบใช้ลมคือ การใช้ลมอัดเป็นแรงผลักดันให้นิ้วก้ามปูแปลงเป็นเส้นตรงหรือเปิดปิดรอบจุดศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดการทำงานตามจังหวะสั่งการของผู้ควบคุม หรือตามโปรแกรมการสั่งการจากระบบควบคุมอัตโนมัติ เป็นต้น

ตามรูปที่แสดงด้านบน เราจะเห็นว่ากริปเปอร์หรือมือจับถูกติดตั้งอยู่ที่แขนของหุ่นยนต์ ซึ่งกริปเปอร์หรือมือจับก็เปรียบเสมือนมือของเราที่มีหน้าที่หยิบจับสิ่งของสำหรับการเคลื่อนย้าย การจัดเรียงหรือการทำงานในลักษณะต่าง ๆ นั่นเอง

ทีนี้เรามาดูการจัดการแบ่งประเภทของกริปเปอร์แบบนี้กัน ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. Pneumatic Parallel Gripper หรือ กริปเปอร์แบบขนาน

ซึ่งกริปเปอร์แบบขนานนี้ขับเคลื่อนด้วยกระบอกลม มีจุดหมุนหรือข้อเหวี่ยง รางเลื่อน นิ้วหรือมือจับ ซึ่งในขณะทำงานอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่าง ๆจะทำงานสอดคล้องกันเพื่อลดการเสียดสีและติดขัดของชิ้นส่วน

สำหรับงานที่นิยมนำกริปเปอร์ลมแบบขนานไปใช้ ได้แก่ กล่องสินค้าที่มีโครงสร้างแข็งแรงและมีรูปร่างสมมาตร เพลาทุกชนิด วัสดุที่มีพื้นผิวค่อนข้างเรียบ เหล่านี้ เป็นต้น

2. Agular Pneumatic Gripper หรือ มือจับแบบเชิงมุม

เป็นกริปเปอร์ที่มีมือหรือนิ้วจับทำมุมเข้า-ออกขณะทำงาน ซึ่งใช้แรงดันลมเป็นตัวต้นกำลังและเปลี่ยนเป็นแรงกล ซึ่งส่วนมากจะเป็นกระบอกลมและมีแขนกล สลักจุดหมุน สปริง และชิ้นส่วนอื่น ๆ มาประกอบร่วมด้วยตามลักษณะของชิ้นงานที่จะนำไปใช้ และส่วนมากเหมาะที่จะหยิบจับชิ้นงานในบริเวณที่มีพื้นที่จำกัดหรือน้อย เนื่องจากกริปเปอร์ลมแบบนี้อาศัยหลักการการทำงานแบบขากรรไกร และยังเหมาะกับชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากและมีรูปร่างไม่สมมาตรได้

3. Rotary Pneumatic Gripper หรือมือจับลมแบบหมุน

ซึ่งมือจับแบบนี้จะมีชุดกระบอกลมที่หมุนได้ประกอบอยู่และจะทำงานสัมพันธ์กับกระบอก ลมที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของนิ้วหรือมือจับ ข้อดีของมือจับแบบนี้ก็คือในการทำงานถ้าชิ้นงานที่อยู่กับที่ มือจับแบบนี้จะหมุนช่วยหาตำแหน่งการจับที่ถูกต้องได้ง่าย และในการปล่อยวางชิ้นงานก็สะดวกในการหมุนหาตำแหน่งเช่นเดียวกัน

4. Swing Pneumatic Gripper หรือมือจับลมแบบหมุนสวิงหรือแคล้มป์จับแบบสวิง

มือจับแบบนี้ชุดลูกสูบจะทำร่องเลื้อยไว้ เมื่อเกิดการทำงานจะส่งผลให้มีการหมุนของปลายแกนเกิดขึ้น ซึ่งปกติก็ประมาณ 0-180 องศา ซึ่งจะช่วยให้การทำงานมีความรวดเร็วและหลากหลายมากขึ้น

5. 3 Jaws or 4 Jaws Pneumatic Gripper หรือมือจับลม แบบกราม

กริปเปอร์ทรงกระบอกแบบ 3 หรือ 4 ขากรรไกร มีข้อต่อเชื่อมกันระหว่างก้านกระบอกไปยังปลายนิ้วหรือมือจับ ซึ่งเมื่อกระบอกลมทำงาน ขากรรไกรทั้งหมดก็จะเคลื่อนไหวพร้อมกัน และในการทำงานก็จะเกิดความสมดุลย์ในการหยิบจับชิ้นงาน เนื่องจากจำนวนขากรรไกรที่มีมากพอและทำงานพร้อมกัน

การคำนวณหาแรงยึดจับ

แรงจับ

แรงจับ คือ แรงที่ใช้กับชิ้นงานด้วยนิ้วของกริปเปอร์แรงนี้อาจแปรผันขึ้นอยู่กับความดันอากาศ ค่าสัมประสิทธิ์การเสียดสี และสภาวะการจับยึดระหว่างนิ้วกับชิ้นงานเมื่อชิ้นงานไม่ตกระหว่างการยึดจับ แรงยึดจับสําาหรับตัวจับแบบเสียดทานจะคํานวณได้ดังนี้:

• F = แรงจับของนิ้วเดียว (N)
• m= มวลของชิ้นงาน (กก.)
• g = ความเร่งโน้มถ่วง (9.81 ม./วินาที2;)
• a = อัตราเร่งจากการเคลื่อนที่แบบไดนามิก (m/s2)
• n = จํานวนนิ้ว (n=2 สําหรับกริปเปอร์สองนิ้ว n=3 สําหรับกริปเปอร์สามนิ้ว)
• J = ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน
• S = ปัจจัยด้านความปลอดภัย

ตารางค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน

ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน

ตารางต่อไปนี้แสดงค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสําหรับวัสดุที่ใช้กันทั่วไปข้อมูลทางทฤษฎีมีไว้เพื่อการอ้างอิงเท่านั้นและอ้างอิงจากการใช้งานจริง

นอกจากนี้ปัจจัยด้านความปลอดภัยยังเป็นข้อพิจารณาอีกด้วยข้อมูลข้างต้นเป็นข้อมูลเชิงทฤษฎี และขนาดปากจับที่ใช้จริงและการใช้งานอาจแตกต่างกันไป

สำหรับการพิจารณาในการเลือกใช้อุปกรณ์มือจับหรือกริปเปอร์แบบใช้ลมนี้ สำหรับใช้ในการขนถ่ายวัสดุ ในการแปรรูปอาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์บรรจุภัณฑ์ ซึ่งการทำงานที่ต้องการความสะอาดเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของลูกค้าหรือมาตรฐานสากล ซึ่งในการเลือกมือจับแบบใดมาใช้งานนั้นก็ต้องดูความถูกต้อง ความเหมาะสมว่าสอดคล้องกับชิ้นงานหรือไม่ ซึ่งมีข้อมูลให้พิจารณาดังนี้

ขนาดและแรงจับ: กริปเปอร์นิวเมติกควรมีขนาดกว้างเพียงพอที่จะรองรับวัตถุที่กำลังจะจับ แรงกดของนิ้วก็ต้องสัมพันธ์กับน้ำหนักของวัตถุ เช่นเดียวกันกับค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานระหว่างนิ้วกับวัตถุ พื้นที่สัมผัสระหว่างนิ้วกับวัตถุ และแรงต้านที่กระทำต่อนิ้วจับ วัสดุและการเคลือบผิวอย่างดีของนิ้วก็มีส่วนช่วยให้การทำงานและเพิ่มค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน และสำหรับมือและนิ้วจับ ถ้าจะใช้ในประเภทของอาหารและยา วัสดุที่ใช้ทำและสารเคลือบป้องกันก็ต้องผ่านมาตรฐาน อย., FDA, GMP, GHP, HACCP เหล่านี้เป็นต้น

รูปร่างของชิ้นส่วน: วัตถุที่จะใช้จับที่มีรูปร่างที่ซับซ้อน ส่วนมากจะใช้มือจับที่เป็น 3 หรือ 4 นิ้ว มากกว่าที่จะใช้มือจับที่มี 2 นิ้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปร่างของชิ้นงานที่มีขนาดแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ในกรณีที่ชิ้นงานที่มีความสม่ำเสมอ ก็ควรทดลองใช้มือจับที่เป็นขนาด 2 นิ้วก็พอ เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน เพราะทั้งสองแบบมีราคาที่แตกต่างกัน

สภาพแวดล้อมในการทำงาน: ชิ้นส่วนภายในชุดมือจับ เช่น กระบอกลม ตลับลูกปืน ชิ้นส่วนกลไกทั้งหมด ต้องสามารถทนทานต่อการทำงานจริง ในพื้นที่จริงได้ดี ทั้งในเรื่องของฝุ่นละออง น้ำและความชื้น อุณหภูมิต่ำและสูง สารเคมี เหล่านี้ เป็นต้น ซึ่งมาตรฐานที่ใช้อ้างอิงคือ IP Code, IP Rating, IP Standard ซึ่งย่อมาจาก International Protection Satandard.

ตัวอย่างมาตรฐาน IP

เราอาจเจอมาตรฐาน IP อยู่บ่อย ๆ จากตารางตัวเลขทั้งหมดที่กล่าวมานั้น มีไม่กี่ตัวที่ถูกนํามาใช้และเป็นที่นิยมทํามาจําหน่าย ซึ่งมาตรฐาน IP ที่นิยมและเห็นได้บ่อยครั้งมีดังนี้

IP54 คือ มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้น ๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้แต่อาจมีฝุ่นเล็กน้อยเล็ดลอดเข้าไป โดยฝุ่นที่เล็ดลอดเข้าไปนั้นต้องไม่มีผลใด ๆ ต่อการทํางานของอุปกรณ์และมีความสามารถที่จะป้องกันละอองน้ําที่ตกกระทบตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง

IP65 คือ มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้น ๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันน้ําจากการฉีดที่ตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง

IP66 คือ มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้น ๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันน้ําจากการฉีดแบบรุนแรงที่ตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง

IP66K คือ มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้น ๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันน้ําจากการฉีดแรงดันสูงที่ตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง

IP67 คือ มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้น ๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันการแทรกซึมของน้ําจากการแช่ตัวอุปกรณ์ในน้ําได้ที่ความลึกสูงสุด 1 m เป็นระยะเวลาสูงสุด 30 นาที

IP68 คือ มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้น ๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันการแทรกซึมของน้ําจากการแช่ตัวอุปกรณ์ในน้ําได้แบบถาวร

IP69K คือ มาตรฐานที่จะเป็นตัวบอกว่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือนั้น ๆ มีความสามารถที่จะป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์ และมีความสามารถที่จะป้องกันน้ําจากการฉีดแรงดันสูงพิเศษที่ตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง ที่อุณหภูมิน้ําสูงสุด 80 °C

สรุป: ทั้งขนาดและแรงยึดจับ รูปร่างของชิ้นงาน สภาพแวดล้อมในการทำงานและข้อกำหนดอื่น ๆเกี่ยวกับความปลอดภัยต่าง ๆ สำหรับผู้ประกอบการเอง หรือผู้ใช้งานเองอาจมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนี้ไม่มากพอ ก็ต้องให้ซัพพลายเออร์หลาย ๆ บริษัท นำอุปกรณ์มือจับมาทดลอง ทดสอบในงานจริงถึงจะทราบผลที่ได้ว่าสมควรเลือกใช้งานแบบใด

สำหรับกริปเปอร์ที่กล่าวมาตั้งแต่ต้น ส่วนมากกว่า 80 เปอร์เซนต์จะถูกติดตั้งอยู่ที่ปลายแขนหุ่นยนต์ อีกประมาณ 20 เปอร์เซนต์จะถูกใช้งานและติดตั้งในเครื่องจักรอัตโนมัติและอื่น ๆ

สรุป การใช้งานกริปเปอร์ในระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ทางผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับงานที่ทำอยู่ และในปัจจุบันก็มีซัพพลายเออร์ไว้บริการมากมาย ซึ่งราคาก็ถูกลงมามากเนื่องจากมีใช้งานอย่างแพร่หลาย รวมถึงความรู้ของผู้ใช้งานเองก็มีมากขึ้น ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันทางผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการก็มีความตื่นตัวในการใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ตามมาในการใช้ควบคู่กันก็คือ กริปเปอร์นั่นเอง

อ่านต่อฉบับหน้า……..


ข้อมูลอ้างอิง:
• ตามประสบการณ์จริงของผู้เขียน
เครดิตภาพประกอบ:
https://www.robots.com/articles/grippers-for-robots
https://www.mechatronicscanada.ca/product-news/customized-with-just-a-few-clicks-schunk/
https://www.linkedin.com/pulse/smart-electrical-grippers-series-2000-industry-40-solution-raibagi
https://tantheky.com/vi/p/phl/
https://www.factorymax.co.th/zimmer-ripper/
https://www.etra.fi/en/parallel-air-gripper-with-large-stroke-e42041424
https://www.gripshape.com/
https://grabcad.com/library/pneumatic-gripper-17
https://www.omega.de/pptst/DPP_10M_14M.html
https://www.pinterest.com/pin/859835753852295325/
https://flutech.co.th/pneumatic-gripper-how-they-work/
https://www.directindustry.com/prod/schunk-gmbh-co-kg/product-7038-1841246.html
https://www.b2eautomation.com/insights/15-robot-end-effector-types-and-selection-criteria
https://www.youtube.com/watch?v=LTkQVrZ30Ro
https://th.aliexpress.com/i/32849692195.html
https://www.recycledgoods.com/smc-rotary-air-gripper-and-pneumatic-liner-slide-mrhq16d-180s-n/
https://th.aliexpress.com/item/1005004141064623.html
https://qviro.com/blog/cobot-gripper-types/
https://www.destaco.com/gripping/sheet-metal-grippers/sheet-metal-grippers-gr84.html
https://www.reidsupply.com/en-us/p/pneumatic-block-swing-clamps/tc-89r50-025-2
https://www.indiamart.com/proddetail/hydraulic-swing-clamp-2851847992462.html
https://tecnair.co.uk/product/2-jaw-180-swing-away-heavy-duty-gripper-grw-series/
https://www.motioncontroltips.com/electromechanical-grippers/
https://trends.directindustry.de/schunk-gmbh-co-kg/project-7038-1104877.html
https://www.indiamart.com/proddetail/robotic-gripper-designing-service-2853594351333.html
https://manuals.plus/schunk/mpz-16-gripper-for-small-components-manual
https://www.robotdigg.com/product/1701/spec/RUczU1I=/Pneumatic-or-stepper-motorized-flexible-gripper-2-or-3-fingers
https://www.axysto.com/products/eyes-vision-system
https://simplerobotic.com/
https://www.mining.com/web/kitagawa-launches-promano-range-robotic-grippers/
https://www.smcusa.com/solutions/applications/collaborative-robot-grippers
https://www.nvenia.com/equipment/semi-automatic-robotic-palletizer-module-rpm/
https://robotec.org/th/blog/types-of-industrial-robot.html
https://www.fuyumotion.com/pt/news/the-difference-between-cartesian-six-axis-and-scara-robots/
https://www.sagerobot.com/gantry-robots/
https://www.dcm-italia.it/en/products/delta-robot-rl-standard/
https://innovationsystems.gr/en/product/irb-360-flexpicker/
https://new.abb.com/news/detail/93173/prsrl-ABB-launches-five-axis-Delta-robot-fastest-for-lightweight-product-picking-packing-and-re-orientation
https://www.omron-ap.co.th/solutions/food-and-commodity/automation-systems/sysmac-style/robotics/future-proof-delta-robotic/
https://alsanner.com/english/equipments/vacuum-lifter-vp/
https://liftsall.se/lyftverktyg/skraddarsydda-lyftredskap/vakuumlyftar/ladlyft-89-11980/
https://liftrite.ie/box-crate-handling-vacuum/vacuum-box-gripper/
https://www.schmalz.com/sr-si/vakuumski-manipulatori-i-kranski-sistemi/industries-and-applications/glass/
https://www.indiamart.com/proddetail/sheet-fed-offset-presses-15346648162.html
https://hob-magazin.com/plattenzuschnitt-und-saegen/rettung-vor-dem-personalnotstand/
https://movetec.fi/en/productcategory/vacuum-technology-and-grippers/vacuum-grippers/
https://movetec.fi/en/product/special-models/
https://automatica.sk/en/vacuum-grippers-unigrippers/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า