บรรจุภัณฑ์สำหรับเมล็ดพันธุ์ทำจากเปลือกอาหารทะเล

บรรจุภัณฑ์สำหรับเมล็ดพันธุ์ทำจากเปลือกอาหารทะเล

บรรจุภัณฑ์ SEAD ได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบของธรรมชาติ โดยเลียนแบบโครงสร้างของผักและผลไม้

ปกติแล้วพวกเมล็ดพันธุ์พืชส่วนใหญ่จะต้องถูกเก็บแบบระมัดระวังไม่ให้ชื้นเกิน ร้อนเกิน ไม่โดนแดด ฯลฯ ทำให้ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ค่อยมีความสวยงามเท่าที่ควร ยกตัวอย่าง เช่น metalized flim, Multi-layer หรือ ถุงซีล ซิปล็อคที่ถึงแม้ว่าจะรีไซเคิลได้ แต่ก็เป็นการใช้พลาสติกใหม่อยู่ดี หรืออีกแบบที่เป็นฟิล์ม PVOH ถึงแม้ว่าจะละลายน้ำได้ แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงเรื่องการปล่อยไมโครพลาสติก

ล่าสุด SEAD ได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใส่เมล็ดพันธุ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฝักของผัก และผลไม้ตามธรรมชาติ โดยการนำขยะ 2 สิ่งมาเจอกันคือ เปลือกอาหารทะเลที่ถูกทิ้งไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู และขี้กบ (เศษไม้ที่ออกมาขณะไสกบ) ซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติทั้งคู่ ไม่ปล่อยไมโครพลาสติก และไม่สร้างขยะพลาสติกใหม่ แถมตัวแพ็คเกจจิ้งนี้ยังเต็มไปด้วยสารอาหารสำหรับเมล็ดพืชด้วย ช่วยเพิ่มโอกาสการงอกของเมล็ด การเจริญเติบโตของพืช ช่วยเพิ่มการป้องกันพืชต่อศัตรูพืชและโรค ในขณะเดียวกันก็ช่วยกักเก็บน้ำได้ SEAD เป็นมากกว่าแค่บรรจุภัณฑ์ แต่เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนโดยการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการใช้วัสดุรีไซเคิลได้

บรรจุภัณฑ์ SEAD สร้างขึ้นด้วยกระบวนการกดสามขั้นตอนที่พิถีพิถัน แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการยึดเกาะได้เองอย่างน่าทึ่งของไคติน โดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเพิ่มเติม การติดฉลากที่แกะสลักด้วยเลเซอร์ไม่ต้องใช้หมึกหรือสีย้อม ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ SEAD ในด้านความยั่งยืน

บรรจุภัณฑ์ SEAD ได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบของธรรมชาติ โดยเลียนแบบโครงสร้างของผักและผลไม้ จึงเป็นโซลูชันที่ใช้งานได้จริงและสวยงาม การออกแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่มีรอยพับที่ช่วยให้ฉีกขาดได้ง่าย ทำให้ผู้ใช้สามารถปลูกเมล็ดพืชได้สะดวกโดยยังคงรักษาส่วนที่เหลือของบรรจุภัณฑ์ไว้เหมือนเดิม

บรรจุภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ SEAD ซึ่งประดิษฐ์จากเปลือกอาหารทะเลที่ถูกทิ้ง กำลังเผชิญกับอุปสรรคทางวัฒนธรรมในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น อินเดียและเม็กซิโก ซึ่งการรับประทานมังสวิรัติกำลังเป็นที่นิยม SEAD จำเป็นต้องมีการสื่อสารอย่างระมัดระวัง แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ SEAD ก็เสนอทางเลือกที่ยั่งยืนสำหรับผู้บริโภคที่มีใจกว้างและมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การยอมรับความอ่อนไหวทางวัฒนธรรมและตอบสนองความต้องการที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญ

ที่มา: https://www.yankodesign.com/2024/04/21/eco-friendly-seed-pods-made-from-plant-and-seafood-waste-could-revolutionize-bio-packaging/?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2LuitF06M2v4yf3rwy5FBpNIrRh2c-5tX3oxfdpTAYq-4OhKHmmiPiJ0s_aem_AccWcXGv2ODIsS01sVD7ysuuocGyKIS-P1dMNrglSq8VC7AbuOKAyIiGMwuJBicTfa8HB6xpmx-_PR1KZsbbCOmZ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า